Tại lớp tập huấn, báo cáo viên của Sở Tư pháp đã quán triệt các quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 09/3/2020 của Bộ Tư pháp về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Cụ thể, tập trung vào các vấn đề liên quan đến công tác chứng thực bản sao như thẩm quyền, địa điểm, giấy tờ, văn bản làm cơ sở để thực hiện, trách nhiệm của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực, thời hạn thực hiện và việc gia hạn thời hạn, lệ phí…
Tiếp đến, các báo cáo viên của Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công tỉnh, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND tỉnh) hướng dẫn cách thức đăng nhập hệ thống Dịch vụ công quốc gia; sử dụng chữ ký số khi thực hiện chứng thực bản sao điện tử; các quy trình, thao tác xử lý hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia... Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của các học viên về vướng mắc, khó khăn trong quá trình tác nghiệp đã được các báo cáo viên giải đáp, hướng dẫn kịp thời.
Thông qua tập huấn nhằm giúp cho đội ngũ công chức làm công tác chứng thực trên địa bàn thành phố Nha Trang nắm vững quy trình chứng thực bản sao điện tử, từ đó hoàn thành tốt nhiệm được giao, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.
Được biết, thời gian qua, triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai việc cấp tài khoản, hướng dẫn các thao tác thực hiện cho người thực hiện chứng thực cũng như đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích của việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và tích cực thực hiện để giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính./.
Đặng Hữu Tý - Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa