Trong các buổi làm việc tại Sở Tư pháp và Uỷ ban nhân dân một số xã, phường của hai tỉnh, Đoàn khảo sát đã tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Hộ tịch. Ý kiến phát biểu tập trung vào những nội dung cơ bản của dự thảo Luật Hộ tịch như sau:
Thứ nhất, về việc giao Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết toàn bộ các việc về hộ tịch, quan điểm thứ nhất ủng hộ việc phân cấp thẩm quyền đăng ký tất cả các việc hộ tịch cho chính quyền cơ sở, nâng cao trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp tỉnh trong quản lý nhà nước về hộ tịch; quan điểm thứ hai cho rằng với thực trạng đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch như hiện nay thì thẩm quyền đăng ký nên giữ nguyên như quy định hiện hành, việc thực hiện mô hình đăng ký hộ tịch một cấp chỉ có thể khả thi khi số lượng công chức Tư pháp – hộ tịch được tăng cường, trình độ được nâng cao, cơ sở vật chất đã được cải thiện.
Thứ hai, về Số định danh cá nhân, hầu hết các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết phải quy định Số định danh cá nhân trong dự thảo Luật Hộ tịch. Khi xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi công dân có một số định danh sẽ tạo ra sự đột phá trong quản lý Nhà nước, quản lý dân cư, phục vụ tích cực cho việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân.
Thứ ba, về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, các ý kiến đồng tình cao với quy định về xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trong dự thảo Luật Hộ tịch, vì cho rằng đây là yêu cầu cấp thiết hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tra cứu, xác minh, báo cáo, thống kê, khai thác và sử dụng dữ liệu hộ tịch.
Thứ tư, về chức danh Hộ tịch viên, hầu hết các ý kiến nhất trí với việc chuẩn hóa chức danh Hộ tịch viên trong dự thảo Luật Hộ tịch để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác đăng ký hộ tịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này. Đặc biệt với quyết tâm của Chính phủ trong bối cảnh triển khai thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020, Hộ tịch viên có vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầu vào cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp Số định danh cho cá nhân đăng ký khai sinh, bảo đảm chính xác và kịp thời của các thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đáp ứng được yêu cầu của lộ trình thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến như nêu trong Đề án.
Thứ năm, về việc lập Sổ bộ hộ tịch, các ý kiến nhất trí với việc lập Sổ bộ hộ tịch để quản lý đầy đủ dữ liệu của cá nhân từ khi sinh ra đến khi chết. Việc lập Sổ bộ hộ tịch giúp khắc phục tình trạng dữ liệu hộ tịch bị phân tán, thiếu kết nối giữa cơ quan quản lý và đăng ký hộ tịch.
Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra cho thấy, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn hai tỉnh đã đi vào nền nếp, việc đăng ký hộ tịch được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu đăng ký hộ tịch của người dân; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ đăng ký hộ tịch. UBND cấp tỉnh và cấp huyện quan tâm đến việc bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch. Vì vậy, đội ngũ công chức Tư pháp – hộ tịch ngày càng được chuẩn hóa.
Trong các buổi làm việc, Đoàn khảo sát cũng đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện các văn bản pháp luật về hộ tịch, đồng thời ghi nhận những ý kiến góp ý cụ thể để nghiên cứu tiếp thu trong quá trình chỉnh lý dự thảo Luật Hộ tịch.
Nguyễn Thị Vân Anh