Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực đã được các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Phòng Tư pháp đã giúp UBND huyện thực hiện quản lý Nhà nước về công tác hộ tịch, chứng thực trên địa bàn huyện, kịp thời triển khai các quy định mới về hộ tịch, chứng thực; hướng dẫn nghiệp vụ cho công chức Tư pháp -Hộ tịch. Việc giải quyết các việc về hộ tịch và chứng thực đã được Phòng Tư pháp và UBND các xã thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số thiếu sót như: Vẫn còn sự nhầm lẫn giữa cải chính và thay đổi hộ tịch; một số hồ sơ cải chính, thay đổi hộ tịch chưa đủ căn cứ giải quyết; hồ sơ đăng ký lại khai sinh không có cam đoan của đương sự về việc đã nộp đầy đủ giấy tờ cá nhân; việc ghi chép sổ hộ tịch tại một số đơn vị cấp xã chưa đúng theo hướng dẫn của Thông tư số 15/2015/TT-BTP; một số hồ sơ chứng thực hợp đồng, giao dịch lưu bản sao không lưu bản chính hợp đồng…
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Tư pháp đã kiến nghị một số thiếu sót trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch và công tác chứng thực cần được rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, bố trí, tạo điều kiện về kinh phí hoạt động, phương tiện làm việc phục vụ cho công tác đăng ký quản lý hộ tịch và công tác chứng thực; đặc biệt Phòng Tư pháp cần thường xuyên kiểm tra cơ sở và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch.
Việc kiểm tra nhằm hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho cơ sở, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, công tác chứng thực trên địa bàn./.
Kim Khánh - Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh