Yêu cầu của Kế hoạch đặt ra, việc thực hiện số hóa dữ liệu lịch sử phải bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt, các Chương trình, Kế hoạch có liên quan của tỉnh; bảo đảm Đề án được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ, hiệu quả và kế thừa nguồn lực, dữ liệu hộ tịch điện tử sẵn có tại địa phương, phù hợp với yêu cầu đăng ký và quản lý hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch.
Số liệu đăng ký hộ tịch được thống kê, tổng hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời, được chia sẻ công khai, minh bạch, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.
Theo đó, lộ trình thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử được ưu tiên thực hiện với 5 giai đoạn: Giai đoạn 1, số hóa dữ liệu hộ tịch được đăng ký theo quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản thi hành từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 15/8/2018; giai đoạn 2, số hóa dữ liệu hộ tịch được đăng ký theo quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch từ năm 2006 đến ngày 31/12/2015; giai đoạn 3, số hóa dữ liệu hộ tịch được đăng ký theo quy định của Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch từ năm 1998 đến ngày 31/12/2005; giai đoạn 4, số hóa dữ liệu hộ tịch đã được đăng ký từ năm 1976 đến năm 1998; giai đoạn 5, số hóa dữ liệu hộ tịch từ năm 1975 trở về trước (nếu có).
Về nguyên tắc thực hiện số hóa: Dữ liệu hộ tịch của cấp nào lập (đăng ký) thì cấp đó sẽ thực hiện việc số hóa. Trường hợp Sổ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký nhưng lưu tại 02 cấp (cấp xã và cấp huyện), thì tùy theo tình hình thực tế của địa phương mà phân công cho cấp xã hoặc Phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện việc số hóa. Đối với dữ liệu hộ tịch mà theo lịch sử hiện không xác định được cơ quan tạo lập (do chia tách, sáp nhập địa giới hành chính) thì cấp lưu sổ hộ tịch thực hiện việc số hóa.

Mục đích của Kế hoạch là chuyển đổi dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy (được hình thành trước ngày 15/8/2018) sang dữ liệu số theo hướng hình thành Hệ thống thông tin với cấu trúc chuẩn tại tất cả các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh. Hiện đại hóa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; thiết lập Hệ thống thông tin hộ tịch đồng bộ, thông suốt giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch ở địa phương; bảo đảm việc kết nối để chia sẻ, cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
Để đảm bảo triển khai thực hiện Kế hoạch số hóa Sổ hộ tịch có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong chủ trì, phối hợp thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện theo quy định./.
Quỳnh Anh - STP tỉnh Cà Mau