Bộ Công an tăng cường kết hợp thực hiện chỉ thị số 17/CT - TTg với đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

(14/05/2015)

Là Bộ có phạm vi quản lý nhà nước rộng đối với nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan đến người dân như quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý cư trú; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; đăng ký, quản lý con dấu; đăng ký phương tiện giao thông; cấp giấy tờ về căn cước công dân… Bộ Công an đã xác định nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong công tác của ngành Công an. Do đó, Bộ Công an đã tăng cường kết hợp triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg với đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân chuyển biến tích cực

Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính và Quyết định số 1949/QĐ-BTP ngày 20/8/2014 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg, Bộ Công an đã ban hành Công văn số 2990/BCA-V19 ngày 29/9/2014 để chỉ đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy và công an các địa phương, các Học viện, trường Công an nhân dân tiến hành tổ chức thực hiện Chỉ thị và Kế hoạch. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg, tiến hành sao gửi, phổ biến Nghị định số 79/2007/NĐ-CP (và mới đây là Nghị định số 23/2015/NNĐ-CP) tới các đơn vị chuyên môn, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính để cán bộ, chiến sỹ nắm được quy định của pháp luật, không lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã ban hành quy định cụ thể về chế độ kiểm tra, báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính và niêm yết công khai thủ tục hành chính; nội dung, địa điểm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính; tổ chức phát phiếu lấy ý kiến đối với cá nhân, tổ chức về mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính và quy định về thủ tục hành chính; tổ chức kiểm tra, đôn đốc đối với các đơn vị chuyên môn, bộ phận trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, áp dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách thủ tục hành chính…

 

1. Những kết quả đạt được

          - Công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị 17 và các văn bản có liên quan:

          Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg; Nghị định số 79/2007/NĐ-CP; Nghị định số 23/2015/NĐ-CP; các văn bản hành chính và thủ tục hành chính của Bộ Công an đã được Công an các cấp triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với nhiệm vụ công tác của từng đơn vị như: thông qua các cuộc họp giao ban đơn vị, hội nghị chuyên đề, đưa tin, bài, cập nhật nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính lên Trang thông tin điện tử của Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương; tổ chức tuyên truyền qua báo, tạp chí, truyền hình Công an nhân dân; phát động các phong trào thi đua thực hiện cải cách thủ tục hành chính và cử nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn, nâng cao năng lực nghiệp vụ, trách nhiệm cho cán bộ làm công tác giải quyết thủ tục hành chính tại công an các đơn vị, địa phương. Qua công tác tuyên truyền, nhìn chung nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ trong Công an nhân dân đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực đã được nâng cao.

- Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính:

       Để tăng cường cho công tác cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công an đã chủ trì soạn thảo, tham mưu cho Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương cũng chủ động tham mưu giúp chính quyền các cấp ban hành và rà soát, lập danh mục nhiều văn bản quy phạm pháp luật, vănbản hành chính khác có liên quan; gắn kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình tham mưu, thẩm định văn bản. Đến nay, kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính do Bộ Công an ban hành hoặc các văn bản do Quốc hội, Chính phủ ban hành có quy định về thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý của bộ Công an (như: Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều  và biện pháp thi hành Luật Cư trú; Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe; Thông tư số 07/2010/TT-BCA ngày 5/2/2010 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 về quản lý và sử dụng con dấu; Thông tư số 71/2011/TT-BCA ngày 17/10/2011 của Bộ Công an quy định về tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân...) chưa phát hiện văn bản nào có nội dung trái với quy định tại Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP.

- Công tác giải quyết thủ tục hành chính:

      Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức niêm yết công khai nội dung Điều 6 của Nghị định 79/2007/NĐ-CP tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính để người đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính biết  và thực hiện đúng quy định pháp luật. Trong giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ chiến sỹ luôn thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 6 của Nghị định 79/2007/NĐ-CP; giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời hạn và không gây sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp.

          Lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị thuộc quyền có chức năng giải quyết thủ tục hành chính; trong đó có nội dung kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg. Qua theo dõi đến nay, Công an các đơn vị, địa phương chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc cán bộ, chiến sỹ thực hiện không đúng quy định của Điều 6 Nghị định 79/2007/NĐ-CP. Nhiều Công an đơn vị, địa phương thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính, duy trì có hiệu quả phòng tiếp dân kiểu mẫu. Hiện nay, tại đa số trụ sở tiếp công dân đến giải quyết thủ tục hành chính của Công an các đơn vị, địa phương đều được trang bị máy photo phục vụ công tác sao giấy tờ, văn bản; trong nhiều trường hợp, người dân chỉ mang theo bản chính khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ tiếp nhận trực tiếp sao chụp văn bản, sau đó đóng dấu đối chiếu và ký, ghi rõ họ tên theo quy định; góp gần giảm thiểu thời gian, công sức cho người dân.

  1. Khó khăn, hạn chế:

     - Công tác  thông tin, tuyên truyền , phổ biến các quyd dịnh về chứng thực nói riêng và cải cách thủ tục hành chính nói hcung tại một số địa phương còn chưa được thường xuyên, nội dung không phong phú, đa dạng.

- Nhiều thủ tục hành chính trước đây đã yêu cầu giấy tờ trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chnứg thực đã tạo thành thói quen cho người dân thường chuẩn bị sẵn bản sao có chứng thực khi đến liên hệ thực hiện thủ tụchành chính. Mặt khác, do tâm lý sơkj mất bản hcính nên người dân thường muốn mang theo bản sao có chứng thực thay vì mang bản sao và bản chính để đối chiếu.

- Người tiếp nahạn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính còn chưa có nghiệp vụ phát hiện các giấy tờ, văn abnr giả mạo, do vậy thường có tâm lý e ngại khi phải tự đối chiếu, tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của giấy tờ, văn bản. Mặt khác, việc việc đối chiếu bản sao với bản hcính đã được áp dụng thường xuyên, chiếm số lượng lớn cũng đã gây  áp lực lên một số bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính có tần suất lớn, thời gian quy định giải quyết thủ tục hành chính ngắn (như cấp, đổi giấy thông hành qua biên giới; cấp, đổi hộ chiếu; đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu; cấp đổi, đăng ký phương tiện giao thông…). Mặt khác, do khối lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính lớn và việc phải đối chiếu nhiều giấy tờ, văn abnr khác nhau nên đòi hỏi  người tiếp nahạn hồ sơ phải có kiến thức, kỹ năng để thẩm định tính chính xác  của bản chính giấy tờ, văn bản do nhiều cơ quan, tổ chức cấp, xác nhận; trong khi đó đội gnũ cán bộ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính thường không được tập huấn, đào tạo về việc đối chiếu, thẩm định giấy tờ, văn bản nên sẽ có nguy cơ xảy ra sai sót.

Trần Hà


Các tin đã đưa ngày:
                                  
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
  • Lượt truy cập:
Chung nhan Tin Nhiem Mang