Tại buổi làm việc, Đồng chí Nghiêm Hà Hải, Trưởng đoàn thanh tra đã công bố toàn văn Quyết định số 20/QĐ-HTQTCT ngày 25 tháng 5 năm 2018
của Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực về việc thanh tra chuyên ngành lĩnh vực hộ tịch, chứng thực tại một số đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng. Theo đó, thành lập Đoàn thanh tra chuyên ngành của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra về tình hình công tác đăng ký, quản lý hộ tịch; tình hình thực hiện các quy định thu, nộp, quản lý, sử dụng lệ phí hộ tịch; tình hình sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch tại Ủy ban nhân dân quận Hồng Bàng, Ủy ban nhân dân huyện An Dương, Ủy ban nhân dân phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Ủy ban nhân dân xã An Đồng, huyện An Dương từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/3/2018; thanh tra tình hình thực hiện công tác chứng thực; tình hình thực hiện các quy định thu, nộp, quản lý, sử dụng phí chứng thực tại Phòng Tư pháp quận Hồng Bàng, Phòng Tư pháp huyện An Dương, Ủy ban nhân dân phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Ủy ban nhân dân xã An Đồng, huyện An Dương từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/3/2018. Đồng thời, Đoàn thanh tra đã thông báo lịch thanh tra; nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra, quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010.
Đồng chí Phùng Công Vĩnh, Trưởng phòng Phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng, báo cáo chung về tình hình quản lý nhà nước về hộ tịch, chứng thực trên địa bàn thành phố, theo đó, Sở Tư pháp đã triển khai Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp để khẩn trương đưa Luật vào thực tiễn, đã tham mưu và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 3340/KH-UBND ngày 26-6-2015 triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố xây dựng Kế hoạch chi tiết, phù hợp tình hình thực tế của địa phương và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao theo kế hoạch; Để kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tư pháp cơ sở trong công tác hộ tịch và chứng thực. Sở Tư pháp luôn quán triệt, phổ biến đến các Phòng Tư pháp quận, huyện và UBND xã, phường, thị trấn các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. Hàng năm, Sở Tư pháp đều có kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tư pháp tại cơ sở và đều thực hiện rà soát đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ hướng dẫn UBND cấp huyện và UBND cấp xã bố trí những cán bộ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định làm công tác hộ tịch và chứng thực đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ bổ sung cho những người mới được giao làm công tác hộ tịch và đôn đốc việc trang bị phương tiện làm việc đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ đăng ký hộ tịch tại địa phương theo quy định của Luật Hộ tịch.
Đồng chí Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Trưởng Đoàn thanh tra đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng trong việc thực hiện các nội dung để phục vụ công tác thanh tra chuyên ngành. Đồng thời cũng quán triệt rõ mục đích, yêu cầu của đợt thanh tra. Theo đó, mục đích của thanh tra chuyên ngành, nhằm tìm hiểu thực tế, nắm bắt cụ thể tình hình đăng ký, quản lý hộ tịch, tình hình thực hiện công tác chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã thuộc thành phố Hải Phòng, kịp thời phát hiện ra những bất cập, sai sót để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả các công tác này. Việc thanh tra phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, khách quan, trọng tâm, trọng điểm; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị được thanh tra. Đề nghị các đơn vị là đối tượng thanh tra phối hợp, tạo điều kiện để Đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ; chuẩn bị báo cáo; cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu, giấy tờ trong quá trình Đoàn thanh tra làm việc. Đề nghị Sở Tư pháp cử đồng chí phụ trách công tác hộ tịch, chứng thực đi cùng Đoàn thanh tra để phối hợp làm việc; về phía các đơn vị là đối tượng thanh tra đề nghị bố trí công chức làm trực tiếp công tác hộ tịch, chứng thực để làm việc với đoàn; trong quá trình làm việc, đoàn sẽ trao đổi trực tiếp để nắm bắt thông tin tháo gỡ, giải đáp những vướng mắc, khó khăn cho địa phương đảm bảo thống nhất cách hiểu, để công tác hộ tịch, chứng thực trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng cho biết: Lãnh đạo Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng luôn quan tâm đến công tác hộ tịch, chứng thực tại địa phương. Về cơ bản, công tác hộ tịch, chứng thực tại địa bàn thành phố Hải Phòng không có nhiều vướng mắc, không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề đăng ký, quản lý hộ tịch. Sở Tư pháp đã triển khai Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp để khẩn trương đưa Luật vào thực tiễn, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp hộ tịch trên địa bàn; về công tác chứng thực, Sở đã tích cực triển khai các quy định trong Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015
về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch và văn bản hướng dẫn thi hành. Sở Tư pháp sẽ nghiêm túc chấp hành và nhất trí với lịch làm việc và phương pháp làm việc của Đoàn thanh tra, đồng thời, sẽ phân công Lãnh đạo Phòng chuyên môn cùng tham gia với Đoàn thanh tra trong suốt quá trình thanh tra tại các đơn vị được thanh tra. Các đơn vị là đối tượng thanh tra đã chuẩn bị báo cáo, các hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho công tác thanh tra và đề nghị các đơn vị là đối tượng thanh tra cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời hồ sơ, tài liệu, thông tin, phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh tra để công tác thanh tra có hiệu quả; bảo đảm trung thực trong quá trình thanh tra.
Tại buổi công bố Quyết định thanh tra, đại diện các đơn vị được thanh tra đã đề cập đến các vấn đề vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ trong quá trình triển khai nhiệm vụ quản lý và đăng ký hộ tịch, công tác chứng thực. Lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Đoàn thanh tra ghi nhận và có những trao đổi, giải đáp.
Bùi Thị Hải Châu