UBND tỉnh Khánh Hòa Ban hành Kế hoạch triển khai Luật Hộ tịch.

(31/03/2015)

Ngày 19/3/2015 UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch số 1618/KH-UBND về triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

Luật Hộ tịch được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 20/11/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2016. Đây là đạo luật quan trọng liên quan đến việc bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp 2013; Việc thực hiện tốt Luật Hộ tịch không những thúc đẩy bảo vệ quyền con người, quyền công dân, mà còn góp phần quan trọng vào việc quản lý dân cư, xây dựng, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và các lĩnh vực khác, đồng thời tạo bước chuyển biến trong quản lý nhà nước nói chung theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới; do đó, UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai phải bảm đảm sự phối hợp thường xuyên chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thi hành Luật Hộ tịch; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch; nâng cao ý thức trách nhiệm tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của đội ngũ làm công tác hộ tịch.

          Kế hoạch gồm các nội dung cụ thể sau: trong quý II-2015, Sở Tư pháp tham mưu tổ chức Hội nghị triển khai nội dung Luật Hộ tịch đến các đối tượng: đại diện các sở, ngành liên quan; UBND cấp huyện; Báo các viên pháp luật cấp tỉnh; Cán bộ pháp chế ngành; Phòng Tư pháp cấp huyện. Sau Hội nghị cấp tỉnh, Phòng Tư pháp cấp huyện tham mưu UBND cùng cấp quán triệt thực hiện Luật Hộ tịch cùng các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức thuộc Phòng Tư pháp, các phòng, ban có liên quan đến UBND cấp huyện, UBND cấp xã, phường, thị trấn.

          Tổ chức biên soạn và cấp phát tài liện phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức tuyên truyền Luật Hộ tịch bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến Luật Hộ tịch, đề xuất sửa đổi bổ sung, hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm thi hành hiệu quả Luật Hộ tịch; rà soát, đào tạo tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch ở cấp huyện, cấp xã, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của Luật Hộ tịch; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho công chức hộ tịch, bảo đảm trước ngày 01/01/2020, 100% số công chức làm công tác hộ tịch được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.

          UBND tỉnh yêu cầu: Từ ngày 01/01/2016, UBND các cấp chỉ bố trí, tuyển dụng mới những người đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hộ tịch làm công tác hộ tịch; trước ngày 01/01/2019, bảo đảm 100% công chức làm công tác hộ tịch đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hộ tịch.

          Sở Tư pháp và UBND cấp huyện có trách nhiệm căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tiễn để xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai Luật Hộ tịch tại cơ quan, địa phương mình. Sở Tư pháp được UBND tỉnh giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch theo đúng tiến độ và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện kế hoạch này.

Đặng Hữu - STP Khánh Hòa


Các tin đã đưa ngày:
                                  
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
  • Lượt truy cập:
Chung nhan Tin Nhiem Mang