Quảng Bình - Một trong những địa phương tiên phong trong công tác chấn chỉnh tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực

(22/12/2014)

Qua công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính tại một số địa phương cho thấy Quảng Bình là một trong những địa phương thực hiện nghiêm túc, bài bản công tác chấn chỉnh tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực theo nội dung Chỉ thị 17/CT-TTg và Quyết định số 1049/QĐ-BTP ngày 20/8/2014 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này. Ngày 15/7/2014, Sở Tư pháp tỉnh Quản Bình đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 878/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Theo đó UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 6 của Nghị định 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính; rà soát các văn bản do HĐND, UBND các cấp ban hành hoặc văn bản do cơ quan, tổ chức ban hành có quy định về thủ tục hành chính trái với quy định tại Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền; giao Sở Tư pháp có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng thực, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ quan thường trực của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg và Công văn số 878/UBND-NC ngày 15/7/2014 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg bằng nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, Sở đã chỉ đạo các phòng, tổ chức giúp việc, đơn vị trực thuộc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động thực hiện các hình thức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP thông qua các hội nghị giao ban triển khai công tác, hội nghị tập huấn cho các chức danh tư pháp, cán bộ tư pháp, các đợt kiểm tra, thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực công chứng, chứng thực, hộ tịch, luật sư, bán đấu giá tài sản, kiểm soát thủ tục hành chính… Nhờ vậy, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp, các ngành, tổ chức về quyền của các cá nhân, tổ chức khi trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính cũng như trách nhiệm của người tiếp nhận hồ sơ.

     - Về công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật:  Sở Tư pháp Quảng Bình đã tích cực nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, gắn kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cùng cấp ban hành có quy định về thủ tục hành chính phù hợp với nội dung của Điều 6 Nghị định số 79/2007/NFĐ-CP. Tính từ ngày 20/6/2014 đến nay, Sở Tư pháp đã chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành 03 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó 02 văn bản có quy định thủ tục hành chính liên quan đến nội dung Điều 6 Nghị định 79/2007/NĐ-CP (Quyết định ban hành Quy chế công bố, công khai thủ tục hành chính và Quyết định ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện quy định hành chính) và thẩm định 54 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh soạn thảo gửi đến, trong đó có 05 văn bản có quy định thủ tục hành chính liên quan đến nội dung Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP (Quyết định quy định quản lý điểm truy cập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh; Quyết định quy định về hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, diện tích tối thiểu được tách thửa đối với một số loại đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định ban hành quy định về quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Quyết định ban hành quy định quản lý hoạt động cơ quan đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Quyết định quy định về ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh).

     - Về công tác kiểm tra, rà soát văn bản: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp Quảng Bình đã thực hiện lồng ghép kiểm tra, rà soát theo chuyên đề (cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI; lĩnh vực đất đai; công vụ công chức…) với việc kiểm tra, rà soát các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính theo Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP để kiến nghị sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền. Tính từ 20/6/2014 đến nay Sở Tư pháp đã thực hiện rà soát 1.094 văn bản, giúp UBND tỉnh kiểm tra 25 văn bản do UBND tỉnh ban hành và 40 văn bản do UBND cấp huyện ban hành.

     - Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát việc công bố, niêm yết công khai và thực hiện thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đã kịp thời yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh có chức năng quản lý nhà nước lĩnh vực được giao sửa đổi, điều chỉnh thủ tục hành chính cho phù hợp với quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP. Tính từ ngày 20/6/2014 đến nay Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 26 Quyết định công bố 210 thủ tục hành chính, trong đó có 87 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp hoặc do Sở Tư pháp quản lý, các thủ tục hành chính được công bố về cơ bản đều phù hợp với quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP.

      - Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính: Hiện nay, Sở Tư pháp Quảng Bình tiếp nhận và giải quyết hoặc tiếp nhận và đề nghị cơ quan cấp trên giải quyết 160 thủ tục hành chính. Hầu hết các thủ tục hành chính do Sở Tư pháp tiếp nhận, giải quyết đều đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính thì không yêu cầu xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm theo bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

- Kiểm tra cách thức tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông”: Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/6/2014 đến nay Sở Tư pháp Quảng Bình đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 32 đơn vị về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực công chứng, chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch, trợ giúp pháp lý, giao dịch bảo đảm, kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó có nội dung kiểm tra cách thức tiếp nhận các giấy tờ, văn bản trong hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ‘một cửa”, “một cửa liên thông”, “giao dịch khách hàng,” kịp thời yêu cầu cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận và thực hiện thủ tục hành chính theo Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP và Chỉ thị số 17/CT-TTg, bố trí đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

        Tuy việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Quảng Bình diễn ra trong thời gian chưa dài (hơn 5 tháng) nên chưa thể đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được; song nhìn chung việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg tại Quảng Bình về cơ bản đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp, các ngành, đội ngũ công chức, viên chức và nhân dân trong việc sử dụng bản sao nói chung và bản sao có chứng thực nói riêng khi giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, đã bước đầu giảm bớt phiền hà, tốn kém của người dân, lãng phí cho xã hội trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, đồng thời giảm áp lực, quá tải đối với UBND cấp huyện và cấp xã trong công tác chứng thực, tạo điều kiện cho đội ngũ công chức tư pháp cấp huyện và cấp xã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ khác được giao./.

Trần Hà


Các tin đã đưa ngày:
                                  
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
  • Lượt truy cập:
Chung nhan Tin Nhiem Mang