Ngày 14/8/2014 Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã có Công văn số 3906/UBND-NC yêu cầu các Sở, Ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, tuyên truyền và quán triệt Chỉ thị số 17/CT-TTg; thực hiện rà soát các văn bản có liên quan để phát hiện những quy định về thủ tục hành chính trái với quy định tại Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền cho phù hợp. Thực hiện văn bản chỉ đạo này của Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, Ban, ngành và các địa phương đã ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg tại đơn vị, địa phương mình và đã có báo cáo về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị.
1. Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg
1.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị 17/CT-TTg
Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các Sở, Ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên tuyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thông qua sinh hoạt “Ngày pháp luật”, qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” của các cơ quan, đơn vị. Sở Tư pháp, cơ quan được UBND tỉnh giao làm đơn vị đầu mối, đã chủ động tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị bằng nhiều hình thức như: giới thiệu trên Bản tin Tư pháp, phổ biến, quán triệt tại các Hội nghị tập huấn, sinh hoạt “Ngày Pháp luật”. Bên cạnh đó, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thực hiện 14 bản tin về việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg và Nghị định số 79/2007/NĐ-CP trên các chuyên trang, chuyên mục và bản tin thời sự; Sở Thông tin và truyền thông đã chỉ đạo các Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị trên các phương tiện thông tin đại chúng.
1.2. Công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật và rà soát văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính
- UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Sở Tư pháp tập trung nâng cao chất lượng công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, gắn kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính phải phù hợp với quy định tại Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP.
- Các Sở, Ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị và các văn bản hành chính do cơ quan, đơn vị ban hành. Kết quả rà soát cho thấy, theo báo cáo của các đơn vị thì cho đến nay chưa có văn bản nào có quy định về thủ tục hành chính trái với Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP.
1.3. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công tác kiểm tra cách thức tổ chức thực hiện cơ chế ‘một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước
Sau khi Chỉ thị số 17/CT-TTg được ban hành, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận đã chủ động đề nghị các Sở, Ban, ngành có chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực được giao kịp thời sửa đổi, điều chỉnh hoặc hủy bỏ, thay thế thủ tục hành chính cho phù hợp với quy định tại Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP. Kể từ ngày 20/6/2014 cho đến nay, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 18 Quyết định công bố 580 thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính được công bố đều đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP và phần lớn công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đã tự thực hiện đối chiếu bản sao với bản chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các Sở, Ban, ngành và các huyện, xã trên địa bàn tỉnh, trong các nội dung kiểm tra có việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa,” “một cửa liên thông” tại các cơ quan, đơn vị. Quá trình kiểm tra, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và chấn chỉnh một số nội dung liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg.
Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả. Trong năm 2014, việc chứng thực bản sao từ bản chính ở cấp xã, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có chiều hướng giảm mạnh. Việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP và nay là Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (có hiệu lực từ 10/4/2015) là một trong những giải pháp hữu hiệu đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian đi lại, chờ đợi và chi phí của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính, được đông đảo cán bộ, công chức, nhân dân đồng tình ủng hộ; đồng thời cũng giảm áp lực, khắc phục tình trạng quá tải đối với UBND cấp huyện, cấp xã trong việc chứng thực để tập trung chuyên sâu vào công tác chuyên môn khác.
2. Một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg trên địa bàn tỉnh ninh Thuận vẫn còn gặp một số hạn chế, vướng mắc, cụ thể như sau:
- Thứ nhất, vẫn còn một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành do cấp trên ban hành có quy định thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực nhưng chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời theo tinh thần của Chỉ thị số 17/CT-TTg.
- Thứ hai, các thủ tục hành chính trước đây thường yêu cầu giấy tờ trong thành phần hồ sơ phải là bản sao có chứng thực nên đã tạo thành thói quen cho người dân chuẩn bị sẵn bản sao có chứng thực khi đến thực hiện thủ tục hành chính.
- Thứ ba, một số công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính vẫn có tâm lý e ngại khi phải tự đối chiếu bản sao với bản chính, tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính./.
Nguyễn Thu Hương