Sự cần thiết ban hành nghị định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng , giao dịch

(15/11/2013)

Sau 6 năm thi hành Nghị định số 79/2007/NĐ- CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ và cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và hơn 01 năm thi hành Nghị định số 04/2012/NĐ-CP ngày 20/01/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 5 của Nghị định số 79/007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ và cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, công tác cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký đã đi vào nền nếp và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Việc phân cấp và mở rộng hệ thống cơ quan thực hiện chứng thực, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu chứng thực đã có tác động một cách tích cực đến hoạt động chứng thực, giải quyết kịp thời bức xúc của tổ chức, cá nhân có yêu cầu chứng thực, không còn tình trạng xếp hàng tại cơ quan chứng thực để chứng thực bản sao.

Tuy nhiên, cho đến nay Nghị định số 79/2007/NĐ-CP cũng bộ lộ những bất cập, điều này được thể hiện ở một số điểm cơ bản sau đây:

- Theo quy định tại Nghị định số 79/2007/NĐ-CP và Nghị định số 04/2012/NĐ-CP thì việc chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài và giấy tờ, văn bản song ngữ chỉ thuộc thẩm quyền của Phòng Tư pháp, do đó gây ách tắc, quá tải tại Phòng Tư pháp, gây phiền hà cho người dân.

- Mặc dù tại khoản 2 Điều 6 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP đã quy định cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu đương sự xuất trình bản chính để đối chiếu, song quy định này không phát huy được hiệu quả trên thực tế. Hiện nay, tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực ngày càng trở nên phổ biến, gây ra sự phiền hà, lãng phí tiền của, thời gian, công sức của người dân, làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của cán bộ chứng thực là quản lý nhà nước và gây lãng phí cho Ngân sách.

- Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp huyện và cấp xã trên toàn quốc đã tổ chức triển khai thực hiện thủ tục chứng thực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc triển khai hoạt động chứng thực theo cơ chế “một cửa” tạo thuận lợi hơn, giảm bớt thời gian giải quyết yêu cầu chứng thực của tổ chức, cá nhân. Nhưng để thực hiện nguyên tắc ký trước mặt người thực hiện chứng thực theo quy định của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP thì người yêu cầu chứng thực chữ ký ở Phòng Tư pháp cấp huyện, sau khi nộp hồ sơ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” phải đến Phòng Tư pháp để thực hiện việc ký trước mặt người có thẩm quyền chứng thực rồi mới được nhận kết quả, vừa chưa đúng nguyên tắc “một cửa”, vừa gây phiền hà, lãng phí về thời gian đối với người có yêu cầu chứng thực.

- Quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động chứng thực còn tản mạn, chưa thống nhất, đồng bộ: việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký được thực hiện theo quy định của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP, Nghị định số 04/2012/NĐ-CP ngày 20/1/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 5 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP, Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 2/2/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân gia đình và chứng thực và các văn bản hướng dẫn thi hành các Nghị định này.

Bên cạnh đó, sau khi Luật Công chứng được Quốc hội thông qua, tách bạch giữa hoạt động công chứng và chứng thực thì chủ trương chuyển giao hợp đồng, giao dịch từ Ủy ban nhân dân sang các tổ chức hành nghề công chứng đã được các địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do các tổ chức hành nghề công chứng chưa “phủ sóng” được đến hầu hết các địa bàn nên một số Ủy ban nhân dân vẫn thực hiện chứng thực hợp đồng giao dịch theo quy định của Nghị định số 75/2000/NĐ-CP ngày 8/12/2000 của Chính phủ về công chứng, chứng thực. Sau khi Luật Công chứng có hiệu lực thi hành thì Nghị định này chỉ còn hiệu lực một phần, đó là phần quy định về chứng thực hợp đồng, giao dịch (nội dung quy định về công chứng đã hết hiệu lực do được thay thế bởi Luật Công chứng, nội dung quy định về chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký đã được thay thế bởi Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 28/5/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký). Mặt khác, sau hơn 10 năm thi hành Nghị định số 75/2000/NĐ-CP thì một số quy định của Nghị định này về chứng thực hợp đồng, giao dịch đã lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

Do đó, việc ban hành một Nghị định mới về chứng thực (Nghị định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch) theo chúng tôi là rất cần thiết. Nghị định sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập hiện hiện nay như: mở rộng thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã cũng được chứng thực giấy tờ, văn bản song ngữ để giải tỏa ách tắc, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân; quy định chặt chẽ hơn về những trường hợp cơ quan, tổ chức phải tự tổ chức đối chiếu bản sao với bản chính, không được yêu cầu nộp bản sao có chứng thực; cho phép người yêu cầu chứng thực chữ ký ký trước mặt người tiếp nhận hồ sơ; quy định cụ thể hơn về phạm vi chứng thực hợp đồng, giao dịch của Ủy ban nhân dân cũng như quy định chặt chẽ trình tự, thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay…Nghị định này sẽ tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho hoạt động chứng thực, thuận lợi cho việc áp dụng và nghiên cứu pháp luật là tiền đề cho sự phát triển ổn định, nền nếp của hoạt động chứng thực trong thời gian tới./.

Vi Thị Lệ Hằng


Các tin đã đưa ngày:
                                  
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
  • Lượt truy cập:
Chung nhan Tin Nhiem Mang