Tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định về giá trị pháp lý của giấy khai sinh, Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy Khai sinh của người đó.
Xuất phát từ giá trị pháp lý của giấy khai sinh có sự ảnh hưởng đến thông tin về nhân thân và những giấy tờ sau này đối với mỗi cá nhân. Chính vì vậy, để thực hiện tốt và hiệu quả đối với công tác đăng ký và quản lý về khai sinh, Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch, nhằm nâng cao năng lực thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch đến người dân, phối hợp với Đài truyền thanh của huyện, Trạm phát thanh của xã, phường, lồng ghép các buổi trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân đến tận khóm, ấp. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về giá trị và tầm quan trọng của việc đăng ký khai sinh đối với người dân.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đăng ký các sự kiện hộ tịch, nhất là đối với việc đăng ký khai sinh đã có những thuận lợi nhất định. Theo quy định tại Điều 14 của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc người thân khác đi khai sinh cho trẻ. Tính đến nay trên địa tỉnh có 15.595 trường hợp đăng ký khai sinh. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan tình trạng về đăng ký và quản lý hộ tịch, nhất là đăng ký khai sinh quá hạn trên địa bàn tỉnh còn chiếm tỉ lệ khá lớn. Trong tổng số 15.595 trường hợp đăng ký khai sinh thì đăng ký khai sinh quá hạn là 7.730 trường hợp (chiếm khoảng 50% số trường hợp đăng ký khai sinh). Việc đăng ký khai sinh quá hạn đã gây khó khăn cho công tác quản lý khai sinh trên địa bàn tỉnh.
Có thể nói nguyên nhân dẫn đến việc đăng ký khai sinh quá hạn là do trình độ hiểu biết và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao. Còn những trường hợp người dân chưa nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của việc đăng ký và quản lý hộ tịch, nhất là đăng ký khai sinh. Vì một số lý do mà cha và mẹ của trẻ chưa thỏa thuận được quốc tịch cho con nên chậm trễ đăng ký khai sinh theo đúng thời gian quy định. Một số ít người dân không thực hiện đăng ký khai sinh nhưng khi có yêu cầu bổ sung giấy tờ, hồ sơ... thì họ mới đi đăng ký khai sinh. Trình độ năng lực, am hiểu chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ tư pháp - hộ tịch còn hạn chế nên việc giải quyết hồ sơ chưa đảm bảo đúng theo thời gian quy định.
Để giảm số lượng đăng ký khai sinh quá hạn trong thời gian tới, đề nghị cơ quan có thẩm quyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đăng ký và quản lý hộ tịch cũng như thực hiện tốt các văn bản liên quan đến hộ tịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch đến người dân, để mọi sự kiện hộ tịch phải được đăng ký đầy đủ, kịp thời, chính xác theo quy định. Thường xuyên rà soát tại địa phương những trường hợp chưa đăng ký khai sinh đúng quy định pháp luật, kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp. Tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch, để nâng cao năng lực thực hiên chuyên môn, nghiệp vụ.